สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

           กยศ. เปิดระบบ e-Studentloan ให้นักเรียน นักศึกษา ยื่นขอกู้ยืมในภาคเรียนที่ 1/2554 ได้ตั้งแต่        1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินให้ผู้กู้ยืมรายใหม่โดยเน้นสนับสนุนผู้กู้ยืมศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และสายอาชีพ อีกทั้ง จะนำผลการประเมินสถานศึกษามาประกอบการพิจารณาจัดสรรวงเงินแก่ผู้กู้รายใหม่อีกด้วย

           รศ. นพ. ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า “จากการที่คณะกรรมการกองทุนฯ ได้มีมติเห็นชอบการจัดสรรวงเงินและหลักเกณฑ์การให้กู้ยืม ปีการศึกษา 2554 ซึ่งได้รับจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 42,759.8022 ล้านบาท มีเป้าหมายให้ผู้กู้ยืม จำนวน 997,393 ราย แบ่งเป็นผู้กู้ยืมรายเก่า 706,652 ราย และผู้กู้ยืมรายใหม่ 290,741 ราย ทั้งนี้ กองทุนฯ ได้กำหนดเปิดระบบ e-Studentloan ทางเว็บไซต์ www.studentloan.or.th ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาที่มีความประสงค์ขอกู้ยืมในภาคการศึกษาที่ 1/2554 สามารถดำเนินการขอกู้ยืม โดยให้ผู้กู้ยืมรายเก่าเข้ามายืนยันการลงทะเบียนเรียน และผู้กู้ยืมรายใหม่ทำการลงทะเบียนขอรหัสผ่านล่วงหน้า (Pre-register) โดยยังไม่ต้องระบุสถานศึกษา

           กองทุนฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินให้กู้ยืมสำหรับสถานศึกษาเพื่อใช้พิจารณาคัดเลือกผู้กู้ยืมรายใหม่ ในปีการศึกษา 2554 ดังนี้ ระดับมัธยมศึกษาให้มีสัดส่วนระหว่างสายอาชีพกับสายสามัญเป็น60:40 และระดับอุดมศึกษา ให้มีสัดส่วนระหว่างสาขาวิทยาศาสตร์กับสังคมศาสตร์เป็น 50:50 เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้กู้ยืมที่เลือกศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และสายอาชีพซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งนี้ สำหรับผู้กู้ยืมรายเก่าที่ศึกษาต่อเนื่องจะได้รับสิทธิกู้ยืม แต่ได้กำหนดลำดับการพิจารณาเพิ่มเติม ดังนี้ 1) ผู้กู้ยืมรายเก่า ซึ่งได้ศึกษาต่อเนื่องในระดับการศึกษาเดิมหรือเปลี่ยนระดับการศึกษา 2) ผู้กู้ยืมรายเก่า ซึ่งไม่ได้ศึกษาต่อเนื่องเป็นเวลาไม่เกินสองปี (ยังไม่ครบกำหนดชำระหนี้) แต่ได้กลับเข้าศึกษาต่อในระดับการศึกษาเดิม หรือเปลี่ยนระดับการศึกษา 3) ผู้กู้ยืมรายเก่าซึ่งไม่ได้ศึกษาต่อเนื่องเป็นเวลาเกินกว่าสองปีขึ้นไป (ครบกำหนดชำระหนี้แล้ว) ให้พิจารณาเป็นลำดับสุดท้าย นอกจากนั้น กองทุนฯ จะนำผลประเมินคุณภาพของสถานศึกษา ประวัติการร้องเรียนสถานศึกษา รวมถึงเงินคงค้างในสถานศึกษามาประกอบการพิจารณาจัดสรรเงินกู้ยืมตามความเหมาะสมและความจำเป็นในแต่ละระดับอีกด้วย

           สำหรับนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองที่มีความประสงค์กู้เงิน กยศ. สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์สายใจ กยศ. โทร. 02-610 4888”

 

 

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

13 มกราคม  2554   

Tags :

view